เลือกทาน "ไข่เยี่ยวม้า" อย่างไร? ให้ปลอดภัย

      

      ท่านที่ชอบการรับประทาน "ไข่เยี่ยวม้า"  วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังกันว่าทานยังไงให้ปลอดถัย มาอ่านดูกันก่อนค่ะะ

  ไข่เยี่ยวม้าเกิดขึ้นจากอะไร?
ไข่เยี่ยวม้าเป็นผลผลิตจากการการถนอมอาหารประเภทไข่อย่างหนึ่ง โดยวิธีการถนอมอาหารด้วยการพอกด้วยปูนขาว ผสมใบชา เกลือป่น และขี้เถ้านวดด้วยน้ำเย็น หรืออีกวิธีหนึ่งคือนำไปแช่ในน้ำที่มีส่วนผสมของสารละลายเบสที่มีปูนขาว เกลือ โซดาแอชชาดำ และสังกะสีออกไซด์

     สิ่งที่ทำให้ไข่เยี่ยวม้ากลายอาหารที่ไม่ได้ปลอดภัย100% นั่นก็เพราะผู้ประกอบการ หรือพ่อค้าแม่ค้าบางรายมีแอบใช้สารตะกั่วออกไซด์ หรือซัลไฟด์ลงในส่วนผสมที่ใช้พอก หรือแช่เพื่อช่วยให้ไข่กลายเป็นไข่เยี่ยวม้าได้เร็วขึ้น และเห็นผลมากขึ้นซึ่งอาจทำให้ไข่เยี่ยวม้าที่ผลิตมีสารตะกั่วปนเปื้อนได้

  สารตะกั่วในไข่เยี่ยวม้าอันตรายอย่างไร?
หลายครั้งที่คิดจะซื้อไข่เยี่ยวม้ามาทาน ก็ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเลือกบริโภคไข่เยี่ยวม้าเพิ่มมากขึ้น เพราะการมีสารตะกั่วปนเปื้อนอยู่ในอาหารบ่อยๆ และทำให้มีอาการท้องผูก และส่งผลต่อการทำงานที่ผิดปกติของเซลล์ไขกระดูกระบบประสาทไต หรืออาจเลยไปถึงกล้ามเนื้อกระดูกข้อมือ ข้อเท้า ที่อาจเกิดอาการอัมพาต หรือสมองบวมชักและอาจถึงเสียชีวิตได้ เเต่อย่างไรก็ตามเมื่อคุณได้รับสารปนเปื้อนในอาหารสะสมอยู่มากเข้าๆ ก็จะเเสดงอาการตามข้างต้น  แต่ถ้าไม่ได้ทานเป็นประจำก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะยังทานได้ตามปกติ

   วิธีสังเกต ไข่เยี่ยวม้าที่ปลอดภัย
มาสังเกตไข่เยี่ยวม้าที่สุ่มเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของสารตะกั่วกันค่ะ  ให้สังเกตที่ไข่ขาวว่ามีสีดำมากเกินไปหรือไม่อาจจะเป็นลักษณะสีดำขุ่นไม่ใช่สีน้ำตาลเข้มใสๆ อย่างที่เคยเห็นกัน ถ้าผิดสังเกตแบบนี้ขอให้สันนิษฐานว่าเป็นไข่เยี่ยวม้าที่ปนเปื้อนสารตะกั่ว จากขั้นตอนการทำไข่เยี่ยวม้าดังนั้นให้พยายามหลีกเลี่ยงการรับประทานค่ะ หรืออย่ารับประทานบ่อยเกินไป

     เเต่ถึงอย่างไรก็ตามไข่เยี่ยวม้าที่ไม่มีสารปนเปื้อนจากตะกั่วก็ยังเป็นอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกายพอๆ กับไข่สดนอกจากนี้ยังสามารถเก็บไว้ได้นาน มีแคลเซียมสูงเพียงเเต่ให้ระเเวดระวังการรับประทานเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการทานค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น