ตั้งเป้ารวย ก่อนแก่



      เรื่องเงิน เป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งอายุเริ่มมากขึ้นหลายท่านพยายามหาแนวต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นคง และให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในวัยทำงาน แต่ลืมนึกถึงแผนการเงินที่ทุกคนต้องเจอแน่นอน คือแผนเกษียนอายุ ปัจจุบันประชากรมีแนวโน้มอายุยืนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ จะดีกว่ามั้ย วันนี้มี 3 เรื่องหลักที่ต้องรู้ เพื่อต้งเป้าไว้ก่อนวัยเกษียน 

    1.  รู้ตัวเลข เพื่อตั้งเป้าก่อนวัยเกษียน  จะต้องทราบข้อมูล เพื่อใช้กำหนดเป้าหมายทางการเงิน 
         - สิ่งแรก ต้องการใช้จ่ายหลังเกษียนต่อเดือนเท่าไหร่? 
         - สิ่งที่สอง จำนวนปีที่จะใช้เงินหลังเกษียน ซึ่งเป็นข้อมูลที่คาดการได้ยาก จากการสำรวจค่าใช้จ่ายหลังเกษียน พบว่า ค่าใช้จ่ายควรมีอย่างน้อย 15,500 บาทต่อเดือน และจากข้อมูลของสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ปี 2556 พบว่า ประชากรไทย ผู้ชายมีอายุเฉลี่ย 71.1 ปี ในขณะที่ผู้หญิงมีอายุเฉลี่ย 78.1 ปี ดังนั้นให้ใช้จำนวนปี่ที่จะใช้เงินหลังเกษียนอย่างน้อย 20 ปี ขึ้นไป

     2.  รู้ทางเลือก เพื่อสร้างความมั่งคั่ง ก่อนหยุดทำงาน
          - ทางเลือกแบบจำเป็น  เป็นทางเลือกที่ผู้มีรายได้ประจำอาจมีอยู่ แต่ไม่ทราบสิทธิประโยชน์ทีจะได้รับ เช่น กองทุนประกันสังคม เป็นแหล่งเงินออมภาคบังคับสำหรับผู้มีรายได้ประจำ หรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ / กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ที่สามารถเลือกสัดส่วนการออมเงินได้ที่มี เพื่่อสะสมไว้ใช้ยามเกษียน 
          - ทางเลือกแบบแนะนำ เป็นทางเลือกที่ผู้มีรายได้ประจำ หรือเจ้าของกิจการสามารถใช้เป็นทางเลือกในการออมเพื่อเกษียนได้ โดยภาครัฐจะใช้มาตรการทางภาษีในการจูงใจให้ออมเงิน เช่นกองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) เป็นประกันแบบบำนาญ
          -  ทางเลือกตามสไตล์คุณ  เป็นทางเลือกในการออมต่างๆ เช่น กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) หรือกองทุนรวมทั่วไป

     3.  รู้ทางลง เพื่อปรับเปลี่ยนแผนพิชิตเป้าหมาย  ข้อควรรู้สุดท้าย คือ ต้องรู้ทางเลือก (ในการ) ลง (ทุน)  หลังจากรู้ตัวเลขของเป้าหมายทางการเงิน และรู้ทางเลือกว่าจะมีแหล่งเงินออมจำนวนเท่าใด จะทำให้รู้เป้าหมายในการออมเพิ่ม จึงมาสู่ขั้นตอนในการจัดสัดส่วนเท่าไร และมีโอกาสจะบรรลุเป้าหมายรวยก่อนแก่ได้มากหรือน้อยเพียงใด นอกจากหาแผนปฏิบัติการได้แล้วว่าจะออมเท่าไร และจะลงทุนอย่างไร สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามอีกประการ คือ การติดตามผลว่าเมื่อดำเนินการตามแผนที่วางไว้แล้ว จะมีผลตอบแทนเป็นไปตามที่คาดหวังหรือไม่ และจะปรับแผนการออมอย่างไรต่อไป เพื่อให้ยังสามารถบรรลุเป้าหมายรวยก่อนวันเกษียนไว้ได้ดังเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น