วิธีรับมือ เพื่อนร่วมงาน (ตัวแสบ!!)

       

     ชีวิตในที่ทำงาน  ...บางครั้งก็มีเรื่องให้เครียดเพราะเจอเพื่อนร่วมงาน (ตัวแสบ) แต่อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจลาออกนะ ก่อนตัดสินใจ อยากให้เพื่อนๆ ได้อ่านวิธีรับมือ และปรับตัว (แบบมืออาชีพ) กับเรื่องเพื่อนร่วมงาน 8 ประเภทกันก่อนค่ะ
      
      หลงตัวเอง  คิดว่าฉลาดเกินคนอื่นหรือไม่มีใครฉลาดเท่า จึงไม่ยอมแบ่งงานหรือร่วมงานกับใคร รวมทั้งไม่ชอบฟังคำแนะนำจากใครๆ อีกด้วย  ..วิธีรับมือ..พยายามปรับตัวทำใจให้ชิน พูดให้น้อย ชื่่นชมในความเก่งของเขา หลีกเลี่ยงการตำหนิ แต่ควรบอกเขาเมื่อทำผิดพลาด

     หนักไม่เอา เบาไม่สู้  คนประเภทนี้ชอบผัดวันประกันพรุ่ง กินแรงคนอื่น ไม่ค่อยเสียสละ เลี่ยงได้เป็นเลี่ยง ..วิธีรับมือ..ให้พยายามพูดชื่นชมผลงานเพื่อให้แสดงฝีมือบ่อยๆ ในทางกลับกันอย่าไปตำหนิเพราะยิ่งตำก็จะยิ่งไม่ยอมทำอะไรเลย

     เอื่อยเฉื่อยแบบเช้าชามเย็นชาม  ประเภททำงานแบบย่ำอยู่กับที่ เพราะเคยชินกับวงจรการทำงานแบบเดิมๆ ที่รู้สึกว่าปลอดภัยดี จึงไม่คิดปรับปรุง คนแบบนี้จะกลัวการเปลี่ยนแปลงและมักคัดค้านไว้ก่อน ..วิธีรับมือ..ให้เวลาเพื่อนร่วมงานได้เรียนรู้ประโยชน์ของสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงเพื่อค่อยๆ ยอมรับและเริ่มทำด้วยตัวเอง หรือเสนอให้มีการอบรมให้ความรู้ใหม่ๆ เพื่อเปิดโลกทัศน์ จะได้เลิกยืนหยัดคัดค้าน

     แยกเรื่องไม่ค่อยออก  บางคนแยกงานกับเรื่องส่วนตัวไม่ออก บางครั้งมีปัญหาที่บ้านทำให้ไม่สบายใจก็จะเก็บตัว หรือหงุดหงิดพานมีเรื่องกับคนอื่นโดยไม่รู้ตัว หรือมีเรื่องขุ่นเคืองกับคนในที่ทำงานพานให้เสียงาน ..วิธีรับมือ..ง่ายๆ ด้วยการพยายามให้สองฝ่ายได้พูดคุยปรับความเข้าใจ เพื่อจะได้ร่วมงานกันต่อไปอย่างราบรื่น 

     ขี้โมโห  ถ้าเรามีเพื่อนร่วมงานประเภทโกรธง่ายหายเร็ว เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย ไม่พอใจอะไรก็แสดงออกมาโดยไม่คิดถึงจิตใจผู้อื่น ..วิธีรับมือ..ด้วยการไม่เถียงขณะที่เขาแสดงอาการฉุนเฉียว เพราะถึงอย่างไรเขาก็ไม่รับฟัง หากอยากจะเตือนต้องพูดตอนอารมณ์ดีๆ   


     ไม่มั่นใจในตัวเอง  มีความคิดดีแต่ไม่กล้าแสดงออก กลัวล้ำเส้น หรือถูกตำหนิหากผิดพลาด ..วิธีรับมือ..แบบนี้ต้องคอยให้กำลังใจส่งเสริมให้ทำสิ่งที่ดี พยายามให้แสดงความคิดเห็นในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไปก่อน หากทำผิดก็ช่วยแก้ไข ไม่ตำหนิ หรือซ้ำเติม 

     เหลี่ยมจัด ลอบกัด ปัดความรับผิดชอบ  พวกเล่ห์เหลี่ยมแพรวพราว ต่อหน้าอย่าง ลับหลังอีกอย่าง เอาความดีใส่ตัวแล้วโยนความชั่วให้คนอื่น ถ้าต้องการร่วมงานด้วยควรระวังให้มาก เพราะอาจถูกแทงข้างหลังเป็นแผลเหวอะหวะ หรืออาจเจอเล่ห์กลเล่นแง่ทำให้งานของเขากลายเป็นของเราได้ง่ายๆ ..วิธีรับมือ..เข้าใกล้เท่าที่จำเป็น อย่าไปสุงสิง ทำงานของตัวเองให้ดีที่สุดเป็นพอ 


     ไร้มนุษยสัมพันธ์  คนประเภทนี้จะตรงไปตรงมา แบบขวานผ่าซาก คิดอย่างไรพูดอย่างนั้น ถึงแม้จะมีเจตนาดี แต่ว่าแสดงออกมาไม่เป็น ทำให้คนคิดว่าหยิ่ง ไม่น่าคบ ไม่อยากร่วมงานด้วย ..วิธีรับมือ..ยอมรับในสิ่งที่เขาเป็นพยายามมองส่วนดีและมองข้ามเรื่องขุ่นข้องหมองใจเล็กๆ น้อยๆ เพื่อสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน

        รู้เขา รู้เรา แบบนี้ก็สบายๆ ไปอีกหลายอย่างแล้วค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น