"ครีมกันเเดด" กับ ทริคควรรู้


     ในทุกๆ วันการใช้ชีวิตประจำวันเราต้องพึ่ง "ครีมกันเเดด"  กันเป็นประจำไม่ว่าจะออกแดด หรืออยู่ในร่ม ก็แนะนำให้ใช้ครีมกันแดดกันเทุกๆ วันค่ะ เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะช่วยให้ผิววเราไม่หมองคล้ำเพิ่มขึ้นนั้นเองค่ะ เราจึงได้นำทริคดีๆ มาฝากค่ะ

 1. ควรทาครีมกันเเดดก่อนออกไปข้างนอกทุกครั้ง
     แต่ไม่ใช่ว่าเวลาจะออกเเดดเเล้วทาปุ๊บจะไปได้เลยนะ เพราะครีมกันเเดดก็ต้องมีเวลาในการซึมซับลงผิวหนังเหมือนกันเพื่อให้เนื้อครีมซึมลงสู่ผิวหนังที่ดีคุณก็ควรทาก่อนออกไปข้างนอกประมาณ 20-30 นาที  *อย่าลืมเผื่อเวลากันนร้า

 2. ทาครีมกันเเดดก่อนใส่เสื้อผ้า หรือชุดว่ายน้ำ จะดีที่สุด
     นี่เป็นวิธีการที่ดีที่สุดที่จะทำให้คุณสามารถทาครีมกันเเดดได้ทั่วทั้งร่างกาย เเต่หากถ้าทาครีมกันเเดดในขณะที่ใส่เสื้อผ้าไปเเล้วส่วนที่อยู่ภายในร่มผ้าก็อาจโดยเเสงเเดดได้ค่ะ ทุกคนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าการครีมกันเเดดส่วนใหญ่เเค่ที่เเขนเท่านั้น เเต่คุณควรทาบริเวณอื่นๆ ที่โดนเเสงเเดดด้วยเช่นบริเวณลำคอ แผ่นหลังหรือหูก็สำคัญมากเลยค่ะ

 3. หน้าฝนก็มีความจำเป็นต้องทาครีมกันเเดดด้วยค่ะ (ห๊ะ! ต้องทาด้วยเหรอ)
     ใช่ค่ะว่าครีมกันเเเดด เเต่ในหน้าฝนรู้ไหมค่ะว่าคุณก็จำเป็นที่จะต้องทาครีมกันเเดดด้วยเช่นกันนะ เพราะเเดดในหน้าฝนก็มีรังสียูวีมาทำร้ายผิวของคุณได้เช่นกัน ไม่ว่าสภาพอากาศจะเป็นอย่างไรครีมกันเเดดถือเป็นไอเท็มชิ้นสำคัญที่ต้องพกติดไปทุกที่เลยคะ ครีมกันเเดดที่ใช้ในหน้าฝนแนะนำให้ใช้ "ชนิดกันน้ำ" ค่ะ

 4. การทาให้มีประสิทธิภาพ ต้องดูปริมาณที่ทาในเเต่ละครั้ง
     ข้อนี้ขอบอกพลาดไม่ได้เลย มากก็ไม่ดี ถ้าน้อยก็ไม่ได้เหมือนกัน! อ้าว!!  ง่ายๆ ค่ะการทาครีมกันเเดดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดก็ลองเลือกบีบครีมกันเเดดในปริมาณเท่าเหรียญสิบ หรือ 2 ข้อนิ้วมือของคุณเอง  หรือหากทาในครั้งเดียวไม่หมดเพราะว่ามันเหนอะหนะ ก็ให้ทิ้งไว้สักครู่ แล้วทาทับรอบ 2 ได้นะคะ

 5. ให้ดูจากค่า SPF ด้วย
     เวลาเลือกซื้อก็ต้องดูให้ดีค่ะว่าสามารถป้องกันได้ทั้ง UVA เเละ UVB ได้หรือไม่ ให้ดูที่ตัวผลิตภัณฑ์ค่ะว่ามีทั้งค่า SPF ที่ใช้ป้องกันรังสี UVB เเละค่า PA ที่ช่วยป้องกันค่า UVA ด้วยหรือเปล่าเพราะรู้ไหม? ว่าครีมกันเเดดที่มีเเค่ค่า SPF มีหน้าที่ช่วยป้องกันผิวจากการไหม้, การเกิดผิวคล้ำจากเเสงเเดด เเต่ถ้ที่ไม่มีค่า PA รังสี UVA จะส่งให้เกิดรอยคล้ำฝังลึก หรือเหี่ยวย่นได้เหมือนกันค่ะ  เเต่!! ตัวที่มีค่า SPF สูงก็ไม่ได้เเปลว่าจะดีเสมอไป เพราะหากคุณไม่ออกเเดดเเรงจัดเเต่ใช้แบบที่มีค่า SPF สูงคุณก็เสี่ยงที่จะได้รับสารเคมีสูงได้เหมือนกัน แนะนำ สำหรับคนที่มีผิวเเพ้ง่ายก็ลองเลือกค่า SPF ต่ำลงมาสักหน่อยค่ะ

 6. เลือกให้เหมาะกับสภาพผิวของคุณ
     สภาพผิวของเเต่ละคนไม่เหมือนกัน  ดังนั้นก็ต้องให้เหมาะสมกับสภาพผิว  เช่น กันเเดดเนื้อครีมเหมาะสำหรับคนที่มีผิวเเห้ง เเละเเพ้ง่าย, หรือแบบเนื้อเจลเหมาะสำหรับคนที่มีสภาพผิวมันเป็นต้น

       รู้ทริคดีๆ เกี่ยวกับการใช้ครีมกันเเดดกันไปเเล้ว จะเลือกซื้อเลือกใช้อย่าลืมเลือกให้ถูกต้อง เพื่อดูเเลสุขภาพผิวของคุณในทุกครั้งที่ต้องเผชิญกับเเสงเเดดค่ะ  ติดตาม ใน "นานาสาระ - วาไรตึ้" แล้วพบกันค่ะ  ^_____^


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น