"ฝุ่นละออง" ทำลายผิวหน้า ป้องกันยังไงดี?

        มาเฝ้าระวังสำหรับวิกฤตฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เหมือนจะยังไม่จางหาย และอาจความรุนเเรงมากขึ้นอีก  ซึ่งนอกจากจะกลายเป็นปัญหาสุขภาพ เเละระบบทางเดินหายใจเเล้ว รู้ไหมว่ารุนเเรงยิ่งไปกว่านั้นก็คือฝุ่นละอองเหล่านี้ยังทำร้ายสุขภาพผิวของเราอีกด้วยค่ะ เช่น เป็นปัญหาสิวอุดตัน, สิวผื่น,  ผิวหน้ามัน,  ริ้วรอย ที่เกิดขึ้นก่อนวัยอันสมควร หรือรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า ผิวเกิดปัญหาหมองคล้ำ ดูไม่กระจ่างใส เป็นเเบบนี้จะป้องกัน และดูเเลยังไง มีเคล็ดลับดีๆ มาฝากค่ะ

 1. ทาครีมกันเเดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง
     ก่อนออกจากบ้านทุกครั้งก็อย่ามองข้ามความสำคัญของครีมกันเเดด ต้องไม่ลืมทาทุกครั้ง ที่ไม่ว่าจะเผชิญกับสถานการณ์รูปแบบใดหมอกควัน หรือฝุ่นละอองเมื่อมาพบกับเเสงเเดดหรือ UV ก็จะทำให้เกิดสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ทำให้เซลล์ผิวถูกทำร้าย เเละทำลายคอลลาเจนในชั้นผิวหนังได้ เเน่นอนว่าสิ่งที่ได้ตามมา ก็คือ  ปัญหาผิวหมองคล้ำ  เเละทำให้เกิดริ้วรอยได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นเพื่อไม่ให้ฝุ่นละอองขนาดจิ๋วที่คุณไม่สามารถมองเห็น *ก่อนออกจากบ้านทุกครั้งอย่าลืมทาครีมกันเเดดเพื่อป้องกันสารพัดปัญหาผิวของคุณค่ะ

 2. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

     สาวๆ ทั้งหลายทราบรู้หรือไม่ ว่าการดื่มน้ำให้เพียงพอนอกจากจะเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว หรือทำให้ผิวของคุณเเลดูกระจ่างใส เปล่งปลั่งแล้ว  ยังมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิดอีกค่ะ โดยเฉพาะกับการเผชิญสภาวะที่เต็มไปด้วยฝุ่นละอองเช่นนี้ การดื่มน้ำก็จะช่วยขับของเสียออกจากร่างกายของเราได้เป็นอย่างดี  *เเต่อย่าลืมว่าต้องดื่มให้เพียงพอด้วยน้ำจะคอยทำหน้าที่ขับของเสียให้ผิวกระจ่างใสมากยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ

 3. ถึงบ้านเเล้วต้องล้างหน้าให้สะอาด
     สำคัญมากเลยค่ะ โดยเฉพาะคุณสาวๆ ห้ามพลาดเลยเด็ดขาด!  หลายคนเข้าใจว่าใส่หน้ากากอนามัยเพื่อปกป้องตัวเองจากฝุ่นละออง หรือทาครีมกันเเดดไปแล้วนี่นา ขอบอกว่าเลยว่าฝุ่นละอองเล็กๆ พวกนี้นี้ก็เล็ดลอดไปยังผิวของคุณได้ค่ะ  ดังนั้นวิธีการกำจัดฝุ่นเเละมลภาวะที่น่าจะแก้ปัญหาได้ดีที่สุด ก็คือการล้างเเละทำความสะอาดผิวหน้าให้หมดจดนั่นเองค่ะ  หรือจะใช้คลีนซิ่งเพื่อเช็ดเเละล้างเครื่องสำอางออกให้หมด  ปิดท้ายการล้างหน้าด้วยโทนเนอร์อีกทีก็จะเป็นการทำความสะอาดได้อย่างหมดจดมากยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ


  4.  ฟื้นฟูเเละบำรุงผิวของคุณอยู่เสมอ
     สำคัญเลยค่ะ  ทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดอย่างสม่ำเสมอเเล้วก็อย่าลืมฟื้นฟู เเละบำรุงผิวที่ถูกทำร้ายให้กลับมาดังเดิมด้วยค่ะซึ่งสกินเเคร์ที่ดีเเละมีคุณภาพก็มีอยู่มากมายหลายยี่ห้อให้เลือกใช้ได้ตามความชอบ หรือใครที่มีสุดยอดสกินเเคร์อยู่เเล้วก็สามารถนำมาใช้เพื่อเป็นการฟื้นฟูเเละบำรุงผิวของคุณให้กลับมาเเข็งเเรงอีกครั้ง เมื่อผิวหน้าของคุณเเข็งเเรงขึ้นเเล้วก็จะได้เป็นการป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรก เชื้อโรค หรือฝุ่นละอองซึมซับเข้าสู่ผิวของคุณได้ยากขึ้น

   5. สวมใส่หน้ากากอนามัย
     การสวมใส่หน้ากากอนามัยก็ถือว่าเป็นหาทางที่ช่วยป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองเข้ามาสู่ผิวหน้าของคุณได้ง่ายเเม้จะไม่ได้ 100% เเต่ป้องกันไว้ดีกว่าแก้ค่ะ  ยิ่งตอนนี้มีการรณรงค์ให้สวมหน้ากากอนามัยที่สามารถกรองฝุ่นขนาดเล็กจิ๋วได้ เช่น N95 เเต่ถ้าหาไม่ได้จริงๆ ก็ใช้หน้ากากอนามัยเเบบธรรมดาไปก่อน อาจเพิ่มความหนาซ้อนทับด้วยกระดาษทิชชู่อีก 2 แผ่น นอกจากช่วยป้องกันฝุ่นละอองตัวร้ายไม่ให้ทำลายสุขภาพของเราได้เเล้ว ก็ยังเป็นการป้องกันผิวหน้าของคุณได้อีกทางหนึ่งด้วยค่ะ

     เรื่องผิวหน้าเป็นเรื่องสำคัญที่สาวๆ ไม่ควรละเลยและมองข้าม  และเเม้ว่าจะเจอฝุ่นละอองมาทำร้ายมากเเค่ไหน  ถ้าเรารู้จักวิธีการดูเเลที่ถูกต้อง และเราก็สามารถปฏิบัติได้อย่างสม่ำเสมอเเล้วก็คงไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลกันอีกต่อไปเเล้วค่ะ  พบกันใหม่ ตอนต่อไปได้ใน "นานาสาระ - วาไรตี้" เร็วๆ นี้ค่ะ  ^___^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น