ทาน "ฟักทอง" แล้วดียังไง?


     ส่วนเนื้อฟักทอง มีวิตามิน เเละเเร่ธาตุที่ดีเเเละมีประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ วิตามินเอ, วิตามินบี, วิตามินอี, ฟอสฟอรัส, แคลเซียม, วิตามินซี, โพแทสเซียมแมงกานิส, เหล็ก รวมถึงสารอาหารสำคัญอย่าง "เบต้าแคโรทีน" มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ในเนื้อสีเหลือง สามารถช่วยลดการเกิดมะเร็งโรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคหัวใจ  สารเบต้าแคโรทีน ยังช่วบต้านความชรา ป้องกันโรคผิวหนัง บรรเทาอาการปวดเมื่อยของข้อเข่าได้ค่ะ

     ส่วนเปลือก  ก็มีประโยชน์ดีๆ การรับประทานทั้งเปลือกประโยชน์ค่ะ สามารถกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน ซึ่งตัวสารนี้คือสารที่ควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกาย หากร่างกายขาดสารนี้ หรือการหลั่งอินซูลินผิดปกติ จะทำให้เป็นโรคเบาหวาน  การทานทั้งเปลือกยังช่วยควบคุมความดันโลหิต บำรุงตับ, บำรุงไต, บำรุงดวงตา, และสร้างเซลล์ใหม่ทดแทนเซลล์เก่าที่เสื่อมสภาพไปค่ะ

     ฟักทอง เป็นพืชที่ให้พลังงานต่ำให้ไขมันน้อย จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการคุมน้ำหนัก เพราะมีกากใยสูง ช่วยให้ขับถ่ายได้ดีอีกด้วย 
เคล็ดลับง่ายๆ  เพียงทานฟักทอง 1 ถ้วย จะทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่มได้นานขึ้น เหมาะสำหรับคนที่ต้องการคุมอาหารและน้ำหนักค่ะ
     
    ช่วยบรรเทาอาการแผลในกระเพาะอาหาร และลำไส้ส่วนบน เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคกระเพาะ ทานแบบนึ่งแล้วจะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องให้ทุเลาลงค่ะ

     เมล็ดฟักทองมีประโยชน์  (???) นอกจากจะทานเล่นเพลินๆ แล้ว ยังมีคุณค่าทางสารอาหารเหมือนกันนะ เช่นฟอสฟอรัส, โปรตีน, วิตามินรวมถึงสารชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า "คิวเคอร์บิติน" สารนี้มีสรรพคุณช่วยฆ่าพยาธิตัวตืด ช่วยขับปัสสาวะ ป้องกันการเกิดนิ่ว มะเร็งในกระเพาะปัสสาวะได้ด้วย

      ประโยชน์ สำหรับผู้หญิงที่เพิ่งคลอดบุตรใหม่ๆ  ตามตำราสมุนไพรไทยระบุว่าฟักทองมีฤทธิ์อุ่น ช่วยทำการย่อยอาหารให้กระเพาะอุ่น บำรุงกำลัง และลดอาการอักเสบ หรือแก้ปวดได้ดีมากๆ เลยค่ะ

 ข้อมูลเพิ่ม :  ฟักทองเป็นพืชที่มีฤทธิ์อุ่น ยิ่งกระเพาะร้อนซึ่งจะมีอาการกระหายน้ำ มีปัสสาวะเหลือง เป็นแผลในช่องปาก เหงือกบวม ไม่ควรทานในปริมาณมากเกินไป เพราะจะกระตุ้นให้ร่างกายร้อนขึ้น ถึงจะร่างกายปกติก็ไม่ควรทานมากจนเกินไปค่ะ เพราะอาจทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ไม่สบายท้องได้ค่ะ

       ประโยชน์ดีๆ ที่ควรทราบ และบอกต่อให้กับคนที่เรารักค่ะ ติดตาม>>> กันได้ใหม่   "นานาสาระ-วาไรตี้" นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น