6 โรค มักมากับหน้าฝน



   หน้าฝนนี้ระวังตัวให้ดี !! ไม่อย่างนั้นคุณอาจได้เจอโรคนี้ ไม่ได้ขู่นะ ระวัง 6 โรคนี้ให้ดี

  1. โรคจากไวรัส - ส่งผลทำให้เป็นหวัด คัดจมูก และเป็นไข้หวัดได้ โดยเฉพาะเด็กๆ ต้องระวังอย่าให้โดนฝน บางรายหลอดลมอักเสษ และเสี่ยงเป็นไข้หวัดใหญ่

2. คอติดเชื้อ อาการจะสังเกตได้ง่าย เริ่มจากเจ็บคอก่อน จากนั้นจะมีไข้ ปวดเมื่อยตามตัว บางคนมีน้ำมูก เกิดจากอาจเผลอกลืนน้ำฝนปนเปื้อนจนทาให้คออักเสษ

3. ผิวหนังอักเสบ ระวังน้ำฝนที่ขังตามถนนนานๆ จนกลายเป็นน้ำเน่าเหม็น เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค หากกระเด็นโดนตัวเรา ก็มีโอกาสเสี่ยงได้ ถ้าน้ำสกปรกมากๆ อาจทำให้แผลติดเชื้อ เกิดเชื้อรา คัน เกิดตุ่มหนอง และเป็นฝี แนะนำให้ล้างมือ ล้างเท้าเมื่อกลับถึงบ้าน

4. ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ อาหารสดตามตลาดอาจได้รับเชื้ออีโคไล จากน้ำฝนที่ปนเปื้อน ซึ่งเจ้าเชื้ออีโคไล นี้จะทำให้ลำไส้อักเสษติดเชื้อ ส่งผลให้ระบบย่อยอาหารผิดปกติตามมา

5. ไข้เลือดออก โรคร้ายที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรคมา หน้าฝนยุงลายจะเพาะพันธุ์ได้ดี ยุงจะอาศัยแหล่งที่มีน้ำท่วมขัง หากมีไข้สูงมากๆ และไม่ยอมลด เบื่ออาหาร รู้สึกอ่อนเพลีย เซื่องซึม ให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน!  เพราะคุณอาจติดเชื้อ หรือเป็นไข้เลือดออกได้

6. โรคฉี่หนู เป็นโรคที่ระบาดในช่วงฤดูฝน แพร่ระบาดมากในพื้นที่ที่มีน้ำขัง เช่น ทุ่งนา ในเมือง หากฝนตกและมีน้ำขังผสมกับน้ำท่อระบายน้ำ มีโอกาสติดเชื้อได้ หรือตรงที่มีขี้หนู ฉี่หนู ปนอยู่ หากเป็นแผลเปิดแล้วเผลอไปเหยียบน้ำเข้า เชื้อจะเข้าไปในร่างกายได้ง่าย อาการของผู้ป่วยจะมีไข้สูง ปวดตามตัว โดยเฉพาะน่อง และเบื่ออาหาร

   รู้กันอย่างนี้แล้ว ก็ควรหลีกเลี่ยง รวมทั้งสังเกตอาการเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง รักษาสุขภาพดีตลอดหน้าฝนนี้ ... สาระ1000เรื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น