"รู้" ประเภทของผิว

    
     ประเภทของผิว มีหลายประเภทด้วยกัน ทั้งผิวละเอียด ผิวหยาบ ผิวแห้ง ผิวมัน แต่ถ้าแบ่งประเภทเป็นประเภทใหญ่ๆ 3 ประเภทดังนี้ ผิวมัน ผิวแห้ง ผิวธรรมดา
     ผิวธรรมดา จะมีน้ำเป็นส่วนประ 15-25% เป็นผิวที่ทุกคนอยากมีกัน ผิวแห้งจะมีน้ำเป็นส่วนประกอบน้อยกว่า 10% ส่วนผิวมันมันเป็นสิว หรือสิวหนองอักเสบได้ง่ายกว่า
     หากอยากรู้ว่าผิวเราเป็นแบบไหนลองสังเกตุง่ายๆ หลังล้างหน้าถ้าหน้าแห้งตึง แสดงว่าคุณเป็นคนที่มีผิวแห้ง ส่วนคุณที่ตรงบริเวณเหนือดั้งจมูกจะรู้สึกเป็นมัน เมื่อถึงตอนเย็น นั่นแสดงว่าคุณเป็นคนที่มีผิวมัน เราขอแยกประเภทให้เห็นง่ายๆ ชัดๆ ดังนี้ค่ะ


  ผิวธรรมดา
     ผิวธรรมดามีน้ำเป็นส่วนประกอบ 15 - 25% เป็นผิวที่ทุกคนชอบและอยากมีมากๆ เลยค่ะ ลักษณะผิวจะมีสีเลือดฝาด ละเอียด ผิวพรรณจะผ่องใส มีความชุ่มชื่น และมีปริมาณไขมันที่พอเหมาะ
     แต่บริเวณ T Zone  ได้แก่หน้าผาก จมูก และคาง จะมีไขมันมากกว่าปกติไม่มากก็น้อยเป็นเรื่องธรรมดา  คนที่มีผิวธรรมดาอาจเปลี่ยนเป็นผิวแห้ง หรือผิวมันก็ได้ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและฤดูกาล


ผิวแห้ง
     ผิวแห้งมีน้ำเป็นส่วนประกอบไม่ถึง 10% ผิวแห้งเพราะมีน้ำอยู่ใน keratin น้อย ส่วนไขมันมีหน้าที่ป้องกันน้ำออกจาก Keratin หากฮอร์โมนจากต่อมไขมันผลิตไขมันน้อยจะทำให้ผิวแห้งง่าย ส่งผลให้รู้สึกแห้งตึงบนใบหน้า รอบดวงตา ปาก และคอ จะเกิดรอยย่นเป็นรอยเล็กๆ ได้ง่าย
    เนื่องจากผิวที่มีไขมันน้อย จะอ่อนแอจึงทำให้ติดเชื้อโรค ทำให้เกิดผด หรือโรคผิวหนังได้ง่าย


ผิวมัน
     ผิวมันจะมีน้ำหล่อเลี้ยงใน Keratin พอๆ กับผิวธรรมดา แต่มีน้ำมันมาก ใบหน้าจะเป็นมันถูกแสง หน้าร้อนจึงรู้สึกเหนียวตัวมาก แต่หากเป็นหน้าหนาวผิวจะไม่แห้งตึง การที่มีไขมันมากกว่าปกติ ทำให้เกิดรูขุมขนอุดตันได้ง่ายๆ ตรงข้างจมูกมักเป็นสิวเสี้ยน เพราะผิวที่มีน้ำมันมากจึงทำให้ฝุ่นเกาะติดได้ง่าย มีรูขุมขนกว้าง ป็นสาเหตุให้เป็นสิวได้ง่ายค่ะ

     การเปลี่ยนแปลงของผิวพรรณ
     ลักษณะของผิวพรรณที่ได้อธิบายไว้แล้ว ไม่ได้หมายความว่าผิวเราจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงได้อีก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย ฤดูกาลและปัจจัยอื่นๆ ก็มีผลทำให้ผิวหนังมีการเปลี่ยนแปลงได้
     แต่หากคิดว่าผิวของเรามีผิวประเภทไหน จึงหาวิธีต่างๆ เพื่อให้เหมาะกับผิว มากเกินความจำเป็น อาจกลายเป็นการทำร้ายผิวเราเองได้เช่นกัน สำหรับคนที่ผิวมันโดยเฉพาะรอบๆ จมูกจะมีน้ำมันอยู่เสมอ หากเรารู้เช่นนี้แล้ว ก็ไม่ควรสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นตรงบริเวณนั้น ดังนั้นควรจะดูแลผิวอย่างพอเหมาะ
      รู้อย่างนี้แล้ว ใครหลายคนคงจะแยกแยะได้ง่ายขึ้น ว่าสภาพผิวเป็นอย่างไร และหาวิธีดูแลได้อย่างถูกต้องตรงกับความต้องการของสภาพผิว ^___^^
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น