"หอมแดง" สารพัดประโยชน์

      คนโบราณจะมีวิธีแก้อาการไข้หวัดด้วยการใช้สมุนไพรในครัวมาแก่อาการ และมีประโยชน์อีกมากมาย และหาได้ง่ายๆ
เชื่อไหมว่าคนสมัยก่อน จะนำหอมแดงมาทุบ พอบุบๆ แล้วนำมาวางใกล้ๆ หัวนอนเด็กที่เป็นไข้หวัด เมื่อได้กลิ่น หรือสูดดมกลิ่นเข้าไปจะช่วยรักษาและบรรเทาลงได้


     จากการวิจัยทางการแพทย์แล้วว่าหอมแดง มีสารประกอบมากมายที่รักษาอาการหวัดได้ เพราะสูดดมสารในหอมแดงจะทำให้โล่งจมูกในตำราการแพทย์สมัยก่อนได้มีการบันทึกไว้ว่า หอมแดงจะเผ็ดร้อน มีสรรพคุณแก้ไข้, ขับเสมหะ แพทย์แผนโบราณอธิบายไว้ว่า คนที่มีเป็นหวัดธาตุลมจะไม่ดีติดขัดเพราะมีธาตุน้ำ อย่างน้ำมูกเยอะต้องใช้สารที่มีความร้อนในหอมแดงการไหลเวียนจะดี เขาทำแบบนี้ค่ะ นำหัวหอมมาทุบ หรือฝานวางไว้ใกล้ๆ หมอน หรือหัวนอนค่ะ


    -  อีกวิธี ในยามที่มีอาการหวัด คนโบราณจะนำหอมมาทุบพอแตกแล้วนำมาห่อผ้าบางๆ พกใส่กระเป๋าเสื้อ กลิ่นจะระเหยเข้าจมูก ทำให้หายใจคล่องขึ้น


    -  เป็นยาบำรุงสมอง  คนโบราณว่าไว้การรับประทานใบหอมแดงประจำ สม่ำเสมอจะบำรุงสมองทำให้ความจำดี ในใบหอมแดงจะมีสารเคมีชนิดหนึ่งที่บำรุงสมอง


   -  ไล่แมลงสาบ รู้หรือไม่? ว่าหอมแดงมีสารเคมีบางตัว ที่มีกลิ่นฉุนไล่แมลงสาบ และแมลงคลานบางชนิด โดยการนำหอมแดงมาทุบให้แตกแล้วมาวางบริเวณที่แมลงสาบชอบวิ่งผ่านจะไล่แมลงสาบ หรือนำมาวางไว้ที่ประตูบ้านจะไม่เข้ามาทำความรำคาญในบ้าน


      สมุนไพรหลายชนิด นอกจากจะปรุงอาหารแล้ว คนสมัยก่อนจะนำมาทำยารักษาโรค และใช้ประโยชน์จากสารเคมีที่มีอยู่ในธรรมชาติ ไว้ป้องกัน ไล่แมลง แบบที่ไม่อันตรายกับคน แถมหาได้ง่ายในครัวเรือน คนรุ่นใหม่อย่างเราอย่าลืมประโยชน์  และคุณค่าจากสิ่งใกล้ตัวเหล่านี้กันนะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น