สรรพคุณของ "เสาวรส" ใครๆ ก็บอกว่ามีดี

 

      ถ้าพูดถึง  "เสาวรส"  เป็นผลไม้รสชาติเปรี้ยวจี๊ดสะใจ เเถมยังมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว  บางคนก็เรียกกันว่า "กระทกรกฝรั่ง"  หรือในภาษาอังกฤษคือ Passionfruit  ต้นของเสาวรสเป็นไม้เถาส่วนผลของเสาวรสจะมีลักษณะเป็นทรงกลม หรือรูปไข่มีสีเหลืองสีม่วงอมน้ำตาล ขึ้นอยู่กับเเต่ละสายพันธุ์ เนื้อเยื่อด้านในมีความเป็นเอกลักษณะเฉพาะตัวคือประกอบไปด้วยเนื้อเเละเมล็ดเสาวรสจำนวนมากซึ่งคนส่วนใหญ่นิยมนำไปคั้นเสาวรสสำหรับนำมาดื่ม มาลองไปดูประโยชน์เเละสรรพคุณเด็ดๆ อีกหลายอย่างของเสาวรสกันดูค่ะ

  1. ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ให้ทำงานได้ดีขึ้น
      เสาวรส เต็มไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งมีส่วนช่วยในการขจัดคอเลสเตอรอลไม่ดีที่อยู่ในร่างกายให้ออกไป เหมาะที่จะใช้เพื่อการดีท็อกซ์ร่างกาย และนอกจากนี้ยังช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ ช่วยให้ระบบขับถ่ายได้ดี  ใครที่มีปัญหาการขับถ่ายลำบาก หรือท้องผูกอยู่ต้องหามาทานเเล้วล่ะค่ะ

   2. บำรุงสายตาได้ดีเลิศ
     เสาวรส มีวิตามินเอสูงมาก แถมมีสารอาหารสำคัญอย่างสารฟลาโวนอยด์เบต้าแคโรทีน และคริบโทแซนทินเบต้า ซึ่งล้วนเเต่มีคุณสมบัติของสารต้านอนุมูลอิสระที่ควบคู่ไปกับวิตามินเอที่ช่วยบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดีค่ะ   คนที่มีปัญหาเรื่องสายตาไม่ต้องไปพึ่งการใส่เเว่นเลยค่ะ ลองหามาทานเลยค่ะ

   3. เป็นตัวช่วยที่ดีในการช่วยบำรุงหัวใจ และความดันโลหิต
     อุดมไปด้วยโพแทสเซียมถึง 384 มิลลิกรัม ต่อเสาวรส 100 กรัม  ซึ่งธาตุอาหารสำคัญอย่างโพแทสเซียมมีความสำคัญต่อเซลล์และของเหลวในร่างกายของเราเป็นอย่างดี รวมทั้งช่วยควบคุมการทำงานของหัวใจและความดันโลหิตให้เป็นปกติค่ะ

   4. ช่วยให้นอนหลับสบาย
     การดื่มน้ำเสาวรสเป็นประจำ จะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย ทำให้คุณนอนหลับง่ายขึ้นค่ะ 

     เคล็ดลับดีๆ เพิ่มเติมคือหากต้องการดื่มน้ำเสาวรส ควรดื่มเเบบน้ำคั้นสดเติมน้ำตาล หรือเกลือลงไปเล็กน้อยเพียงแค่นี้ก็ทำให้นอนหลับสบาย แถมยังได้ประโยชน์จากเสาวรสอีกด้วยค่ะ
   5. ช่วยป้องกันภาวะกระดูกพรุน
     เสาวรสมีสรรพคุณในการป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ดีเลยค่ะ  ในเสาวรสมีแคลเซียม ฟอสฟอรัสสูงให้ลองคั้นน้ำเสาวรสดื่ม จะช่วยป้องกันโรคเหงือกอักเสบทำให้ฟันแข็งแรงขึ้นอีกค่ะ

   6. เสาวรสกับคุณค่าความงาม
     มีสรรพคุณสำคัญในการช่วยรักษาสิว บำรุงผิวได้รับการนำไปเป็นส่วนประกอบชองผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ผลิตภัณฑ์รักษาสิว ผลิตภัณฑ์กันแดด เพราะว่ามีสรรพคุณช่วยในการสมานผิวรักษาเนื้อเยื่อผิวหนังนั่นเอง

  7. เป็นผลไม้ที่ช่วยควบคุมน้ำหนัก
     ผลไม้หลายต่อหลายชนิดมีประโยชน์นการช่วยลดน้ำหนักชนิดที่ว่าสาวๆ เป็นอันต้องรีบไปหามาทานเพื่อสร้างหุ่นสวยกันเลย เเละเช่นเดียวกันเสาวรสเองก็สามารถช่วยควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดีเพราะมีแคลอรี่ต่ำทานแล้วไม่อ้วน แถมให้สารอาหารที่ดีต่อร่างกายมีกากใยอาหารสูง ข้อดีของกายใยอาหารเหล่านี้เมื่อทานเข้าไปแล้วจะทำให้รู้สึกอิ่มนานลดความอยากอาหาร  ช่วยสลายไขมันเก่าได้เป็นอย่างดี
 
     รู้หรือยัง?  คะว่าสรรพคุณมีมาแค่ไหน ประโยชน์เด็ดๆ ดีๆ  แบบนี้ ต้องไม่พลาดไปหามาลองกันบ้างแล้วล่ะ!!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น