"สร้างความประทับใจเมื่อแรกพบ" First Impression

       เมื่อแรกพบกันการ "สร้างความประทับใจเมื่อแรกพบ  FirstImpression"  จะเกิดขึ้นเพียง 7 วินาที แรกเท่านั้น  การสร้างความประทับใจนี้  ทำได้กับทุกอย่างเช่นการประชุมทางธุรกิจ การออกไปพบปะลูกค้  หรือแม้แต่การไปสัมภาษณ์งานก็ตาม  จะสร้างให้ดีที่สุดและเป็นที่น่าจดจำที่สุด 6 วิธีในวันนี้ช่วยเราได้เยอะเลยค่ะ
     1. การยิ้ม
สร้างรอยยิ้มให้เป็นสิ่งที่น่าจดจำในการพบกันเป็นครั้งแรก สีหน้าจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ หากต้องการสร้างความประทับใจแรกพบด้วยรอยยิ้มหากคุณยิ้มกว้างเกินไปจะทำให้ดูเหมือนว่ากำลังพยายามปกปิดความประหม่าไว้ภายใน เพราะฉะนั้นให้ยิ้มเพียงเล็กๆ ก็มีค่ามหาศาลแล้ว การยิ้มไม่ได้เพียงแต่ช่วยให้คนที่อยู่รอบข้างรู้สึกสบายใจแล้ว ยังช่วยลดฮอร์โมนความเครียด ที่ส่งผลเสียต่อร่างกายอีกด้วย ซึ่งมีงานวิจัยมากมายได้ยืนยันแล้วว่าการยิ้มสามารถทำให้เราอายุยืนได้ค่ะ 

     2.การจับมือย่างมั่นใจ
การจับมือทักทายเป็นสัญลักษณ์ของมารยาทสากล การจับมือให้ถูกวิธียังสามารถสร้างความมั่นใจให้คุณอีกด้วย การจับมือทักทายไม่ใช่เรื่องไร้สาระนะคะ แต่การจับมือทักทายถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ควรจับแบบพอดีๆ ไม่แน่น และไม่หลวมเกินไปค่ะ

     3. การกล่าวคำทักทาย
หากต้องการให้ 7 วินาทีแรก นี้มีประสิทธิภาพการเอ่ยคำทักทายเล็กๆ น้อยๆ เมื่อมีโอกาสถือเป็นเรื่องที่ดีเลยทีเดียว อาจกล่าวคำง่ายๆ เช่น "ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ/ นะครับ" หลังจากเอ่ยคำทักทายกันแล้วก็สามารถลดความตึงเครียดในบทสนทนาได้ค่ะ

    4. การพูดจาฉะฉานชัดเจน
คนเรามักมีเรื่องที่น่าสนใจที่อยากจะพูดมากมายแต่กลับพูดออกมาด้วยความไม่มั่นใจเท่าไหร่ ซึ่งเป็นเรื่่องที่น่าเสียดายเพราะมันอาจทำให้เราถูกมองข้ามไปได้ ดังนั้นเราควรจะสามารถนำเสนอตัวเองด้วยความมั่นใจ และทำให้อีกฝ่ายหยุด และฟังเราได้  แบบนี้ค่ะไม่ควรพูดผิดๆ ถูกๆ หรือพูดเสียงดังเกินไป งานวิจัยหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า คนที่พูในโทนเสียงต่ำและพูดอย่างใจเย็นจะเป็นคนที่ผู้คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ และอยากฟังมากกว่า 

     5. การสบตา
การสบตา เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าคุณมีความมั่นใจ และให้ความสนใจกับสิ่งที่อีกฝ่ายกำลังพูดอยู่ ซึ่งประเทศในแถบตะวันตกอย่างสหรัฐอเมริการ การสบตาถือเป็นสัญลักษณ์ว่าคุณให้เกียรติผู้พูด อีกทั้งยังบ่งบอกว่าคุณกำลังสนใจสิ่งที่อีกฝ่ายกำลังพูดอยู่  แต่ในทำนองเดียวกันถ้าคุณเหม่อลอยไม่สบตาคู่สนทนา ก็จะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าคุณไม่ให้เกียรติ หรือสนใจเขาเลย ยังไงซะการจ้องมองอีกฝ่ายมากเกินไป แบบไม่กระพริบตาเลยคุณอาจถูกมาในแง่ลบได้เช่นกัน

     5. การใช้ถาษากาย
เป็นจิติทยามนุษย์ที่น่าสนใจอย่างหนึ่่งค่ะ คือมนุษย์เรามักจะทำตามภาษากายของคู่สนทนาโดยไม่รู้ตัว นึกตามถึงเวลาที่มีคนหาว 1 คนในกลุ่ม แล้วต่อมาจะมีคนหาวตามกันไป การยิ้มให้กันก็เช่นกัน เมื่อมีคนยิ้มให้ ก็มักจะได้รับการยิ้มตอบกลับมาเสมอ อันที่จริงแล้วมนุษย์มีเซลล์ประสาทส่วนหนึ่งที่ทำหน้าที่ด้านการสังเกตสีหน้าท่าทาง ซึ่งเซลล์ประสาทเหล่านี้ เป็นตัวที่ทำให้เกิดปฏิกิริยาสะท้อนกลับ (Mirroring Reaction) เพราะฉะนั้นเมื่ออีกฝ่ายเห็นว่าคุณยิ้มให้ เซลล์ประสาทนั้นจะทำงานทันที เราจึงเห็นเขายิ้มตอบกลับมาค่ะ จากงานวิจัยเผยว่า คนที่มักมีความรู้สึกคล้ายๆ กันมักจะเป็นคนที่ต่างฝ่ายต่างให้ความไว้ใจต่อกัน และเข้าใจซึ่งกันและกันอีกด้วยค่ะ

     รู้แบบนี้แล้วคุณล่ะ  พร้อมที่จะสร้างความประทับใจให้ผู้อื่นแล้วหรือยัง  ^____^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น