เคลียร์กันชัดๆ ไข่เเดง VS ไข่ขาว อะไรดีกว่ากัน?




     ไข่ขาว หรือ ไข่เเดง อย่างไหนให้ประโยชน์มากกว่ากัน? ไข่ขาว ไข่เเดงเป็นเเหล่งโปรตีนที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูงให้เเคลอรี่ต่ำ เเต่ก็ให้พลังงานต่อร่างกายไม่เท่ากันค่ะ  ใครที่อยากลดน้ำหนัก หลายคนก็เลือกที่จะเขี่ยก้อนไข่เเดงออกเพราะคิดว่าเจ้าไข่เเดงให้คอเรสเตอรอลสูงปรี๊ด อ้าวแล้วต่างกันเยี่ยงไร? >>>

     ความเเตกต่าง ไข่เเดง กับ ไข่ขาว
จริงๆ เเล้วอยู่ตรงที่การให้พลังงาน เเละเเคลอรี่ที่ไม่เท่ากันค่ะ เพราะโดยทั่วไปเเล้วไข่แดงจะมีแคลอรี่อยู่ประมาณ 60แคลอรี่ ส่วนไข่ขาวอยู่ที่ 15 เเคลอรี่ นั่นหมายความว่าไข่แดงมีแคลอรี่มากกว่าไข่ขาวนั่นเองค่ะ จึงไม่แปลกเลยคนที่ต้องการลดน้ำหนักจึงเลือกทานแต่ไข่ขาว อะอ๊ะ! อย่าเพิ่งด่วนสรุปอะไรนะ เพราะมีอีกหนึ่งข้อมูลดีๆ ที่เราต้องรู้มาบอกเพิ่มเติมค่ะ >>

     ความเเตกต่างอีกหนึ่งประการ ของไข่เเดง เเละไข่ขาว
คือ ภายในไข่เเดงมีธาตุอาหารอย่างฟอสฟอรัสสูงรวมถึงยังมีวิตามิน ADEK  สามารถละลายได้ในไขมัน ซึ่งเราจะไม่พบในไข่ขาว ในขณะที่ไข่ขาวเราจะพบว่ามีสารอาหารอย่างโซเดียมเเละโพเเทสเซียมสูง  และเราจะไม่พบในไข่เเดงดังนั้นการทานไข่ขาวเเต่เพียงอย่างเดียวก็อาจทำให้คุณพลาดโอกาสที่จะได้รับวิตามิน ADEK นั่นเองค่ะ ในขณะเดียวกันการที่คุณทานเเต่ไข่เเดงอย่างเดียวก็อาจจะขาดเเร่ธาตุสำคัญอย่างโพเเทสเซียมไปได้

     หลายๆ คนหลีกเลี่ยงการทานไข่เเดงเพราะเชื่อว่าจะทำให้เราได้รับคอเรสเตอรอลสูงเกินไป การศึกษาวิจัยในระยะหลังก็พบว่าการรับประทานคอเรสเตอรอลจากอาหารหรือปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกายของเราไม่ได้มาจากอาหารการกินที่เราทานเข้าไปมากนัก ส่วนใหญ่มาจากการสร้างขึ้นเองในร่างกายลำพังเพียงคอเลสเตอรอลจากไข่แดงหากไม่ได้ทานเป็นจำนวนมากจริงๆ ก็ไม่ได้ทำให้ร่างกายมีคอเลสเตอรอลมากเกินไปอย่างแน่นอนไม่ได้ส่งผลต่อการเกิดโรคหัวใจเเละหลอดเลือด

     ไข่ยังมีประโยชน์เเถมเหมาะสมสำหรับคนทุกวัยการเสริมสร้างสุขภาพร่างกายโดยการกินไข่ตั้งเเต่วัยเด็กเลยจะเป็นสิ่งที่ดีมากเลยค่ะเด็ก7-8 ปี สามารถทานได้วันละครึ่งฟองวัยเด็กถึงวัยทำงานสามารถทานได้วันละ 1-2 ฟอง รวมถึงผู้สูงอายุสามารถทานได้วันละ 1-2 ฟอง เเต่ในผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวเช่นโรคเบาหวานหรือความดันโลหิตก็สามารถทานไข่ได้สัปดาห์ละ 3 ฟอง

      ข้อควรสรุปที่เราเห็นว่าน่าจะดีที่สุด เเละเคลีย์ที่สุดในประเด็นนี้ก็คือการทานทั้งไข่เเดง เเละไข่ขาวถึงจะได้ประโยชน์อย่างสมบูรณ์ครบถ้วนเเละคุณก็ยังสามารถทานไข่เเดง หรือไข่ขาวได้แบบปกติไม่ต้องมีอะไรให้กังวลเเต่เราเราไม่เเนะนำให้ทานไข่ไก่ดิบนะคะ การทานอาหารให้เหมาะสมตามช่วงวัย หรือกิจกรรมในเเต่ละวันที่เราต้องใช้พลังงานด้วยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น