เคล็ดลับ!! "ให้หลับสบายทั้งคืน"

    
     การพักผ่อนสิ่งที่ดีที่สุด คือการนอนหลับ   แต่ก็มีบางคนนอนไม่ค่อยหลับ หรือหลับไม่สนิท แม้จะทำทุกวิถีทางแล้วก็ตาม จ
ะเพิ่งยานอนหลับก็คงจะไม่ดีแน่ๆ วันนี้หาสุดยอดวิธีดีๆ มาให้ค่ะ

    1. กินก่อนนอน
งานวิจัยชิ้นหนึ่งค้นพบว่า การรับประทานอาหารในปริมาณน้อยมื้อเบาๆ  ที่ประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรต พร้อมด้วยแคลเซียม หรือโปรตีน ซึ่งอุดมไปด้วยกรดอะมิโน ทริปโตแฟน จะช่วยให้คุณหลับสบายขึ้นในเวลากลางคืน  เพราะสารอาหารเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างเซโรโทนิน สารเคมีทางสมองที่ช่วยให้รู้สึกความสงบ ซึ่งเวลาที่เหมาะสมในการทานของกินเล่นก็คือ 1 ชม. ก่อนเข้านอนค่ะ


     2. ถ้าหลับไม่ลงสักทีก็อย่าฝืน
โบราณว่า ถ้านอนไม่หลับก็ลุกออกมาจากเตียง แต่การนอนห่มผ้าบนเตียงที่แสนนุ่มสบายต่อไปก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน เพราะฉะนั้น  จงปิดไฟเอนกายลง และหนุนหมอนให้สบาย  หายใจเข้าออกลึกๆ หรือไม่ก็คิดภาพว่ากำลังออกกำลังกาย จนคุณง่วงหลับไปเองค่ะ

     3. สูดกลิ่นแห่งนิทรา
กลิ่นบางกลิ่นก็ช่วยให้คนเรารู้สึกอยากนอนได้ อย่างเช่น กลิ่นลาเวนเดอร์ คาร์โมไมล์ กระดังงา ฯลฯ  มันสามารถส่งผลให้เกิดการทำงานของคลื่นสมองระดับอัลฟา ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย และง่วงนอน ลองหยดน้ำมันหอมระเหยสัก 2-3  หยด ลงในน้ำเปล่าแล้วพรมลงบนหมอนสักเล็กน้อยสิคะ

     4. เลือกสีห้องนอนให้เหมาะสม
 สีบางสีช่วยให้กระปรี้กระเปร่า และสีบางสีก็ทำให้ง่วงซึม อย่างเช่น สีขาว เป็นต้น เหล่าผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าสีขาวเป็นสีที่ไประงับสารเมลาโทนิน ฮอร์โมนที่ช่วยให้ร่างกายกำหนดกระบวนการหลับ - การตื่น  ดังนั้นจึงควรเลือกสีน้ำตาล หรือสีกรมท่าซึ่งช่วยเสริมสร้างการหลั่งสารเมลาโทนินแทน


     5. บอกลานมอุ่ม แล้วหันมาดื่มน้ำเชอรี่แทนดีกว่า
การดื่มน้ำเชอรี่ช่วยพัฒนาการนอนหลับ เพราะมันคือแหล่งของเมลาโทนิน และทริปโตแฟนทางธรรมชาติ เพราะฉะนั้นก่อนกลับบ้าน ก็แวะซื้อน้ำเชอรี่เข้มข้นมาดื่มสักนิดก็ดีค่ะ


      รู้แบบนี้แล้ว มาลองนำ 1 ใน  5 วิธี นี้มาปรับใช้ให้เข้ากับความสะดวกในแบบของเรากันดีกว่า เริ่มตั้งแต่วันนี้เลยค่ะ ฝันดีค่ะ  แล้วอย่าลืมติดตาม "นานาสาระ - วาไรตี้" ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น