"อ้วน" หรือเเค่ "บวมน้ำ" เช็คให้เเน่ๆ


         เราอ้วน  หรือ บวมน้ำ เราจะรู้ได้อย่างไร?
อาการบวมน้ำ  คือการที่ร่างกายเก็บกักน้ำเอาไว้เป็นจำนวนมาก  เเละทราบไหมว่าการที่ร่างกายของเราได้รับน้ำเยอะอาจไม่ใช่เพราะเราดื่มน้ำมากเกินไป แต่เพราะอาการบวมน้ำเกิดจากของเหลวที่ควรเดินทางผ่านหลอดเลือดและน้ำเหลืองกลับซึมเข้าสู่เซลล์และช่องว่างระหว่างเซลล์ในร่างกายเราจะสามารถรักษาระดับความสมดุลของน้ำในร่างกายได้อย่างธรรมชาติ 

     ** สาเหตุของอาการบวมน้ำ นอกจากจะเกิดจากการดื่มน้ำน้อยเกินไปเเล้ว ก็ยังมีสาเหตุอื่นๆ อีกเหมือนกัน เราจะมาเช็คว่าเรามีอาการเเบบนี้กันบ้างไหม?
 
     1. ช่วงประจำเดือน
อ้วนบวมน้ำเกิดจากการไม่สมดุลของฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปสเจสเตอโรน จึงทำให้ร่างกายสะสมของเหลวมากกว่าปกติทำให้เกิดอาการบวมน้ำ บางคนอาจมีอาการท้องอืดร่วมด้วย

    2. ทานอาหารรสเค็ม
ทานอาหารรสเค็มจนเกิดอาการบวมน้ำ ก็เพราะโซเดียมจากอาหารเค็มทั้งหลายเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ร่างกายเกิดการบวมน้ำได้มากถึง 2 กิโลกรัม เพราะโซเดียมมีหน้าที่ควบคุมสมดุลของน้ำในร่างกาย  ถ้าหากร่างกายเรามีโซเดียมเยอะเกินไปจะทำให้เก็บน้ำมากขึ้นเพื่อทำให้โซเดียมเข้มข้นน้อยลงนั่นเอง รู้แล้วใช่ไหมว่าทำไมกินเค็มแล้วบวมน้ำเพราะร่างกายจะทำการเก็บน้ำอัตโนมัติเพื่อขับโซเดียมส่วนเกินออกทางไต  โดยปกติร่างกายของเราต้องการโซเดียมใน 1วัน เท่ากับปริมาณเท่ากับเกลือเพียง 1ช้อนชา เท่านั้นเอง

     3. พุงบวมเพราะแอลกอฮอล์หรือเปล่า
 เหล่านักดื่มตัวยงทั้งหลายจะเห็นว่าตัวเองตัวบวม พุงบวม เวลาเราดื่มแอลกอฮอล์เยอะๆ เราจะอยากเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ร่างกายของเราจะสูญเสียน้ำเป็นจำนวนมากความเข้มข้นของเลือดเราจะสูงขึ้นร่างกายของเราก็ต้องพยายามรักษาสมดุลของน้ำในร่างกายโดยการกักเก็บน้ำไว้มากขึ้น

     4. ท้องผูกทำให้เกิดอาการบวมน้ำ
ใครเป็นกันหรือเปล่า?  เพราะคนที่ไม่ค่อยถ่าย หรือท้องผูกบ่อยๆ เเล้วล่ะก็ของเสียที่ยังตกค้างอยู่นั้นจะเกิดการผลิตเเก๊สออกมาจำนวนมากทำให้ร่างกายเกิดอาการบวมน้ำได้เหมือนกัน

     5.พนักงานออฟฟิศทั้งหลายที่ต้องนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์
คุณอาจมีความเสี่ยงง่ายๆ ที่จะเกิดอาการขาบวมร่วมไปด้วยเพราะชีวิตที่ต้องนั่งติดโต๊ะ หรือการนั่งทํางานติดต่อกันหลายชั่วโมงทําให้ต่อมน้ำเหลืองถูกกดทับ โดยเฉพาะบริเวณข้อพับควรนั่งตัวตรงไม่โน้มไปข้างหน้า และหาม้านั่งเล็กๆ มาหนุนเท้าให้สูงขึ้น บริหารขาด้วยการเหยียดแล้วกระดกปลายเท้าขึ้น–ลงก็เป็นอีกหนทางที่ช่วยเหลือปัญหานี้ได้

    วิธีเช็ค  อาการบวมน้ำ หรือ ความอ้วน  ต่างกันอย่างไร?
ลองกดลงที่บริเวณผิวหนังของเราเอง หรือกดเน้นๆ ไว้เหนือตาตุ่มค้างไว้ประมาณ 20 30 วินาที หลังจากนั้นคลายออกแล้วกดอีกผิวยุบลงไปกลับคืนสภาพช้า แนะนำว่าควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อความชัวร์ว่านั่นไม่ใช่แค่อาการอ้วนทั่วไปค่ะ

      วิธีแก้ อาการบวมน้ำได้อย่างไร?
มีวิธีการง่ายๆ เเเนะนำคือหลีกเลี่ยงพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงต่ออาการบวมน้ำ ที่กล่าวมาข้างต้นนั่นเอง หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่ให้โซเดียมสูงเกินไป เเละงดการดื่มแอลกฮลล์ด้วยแล้วจะเป็นสิ่งที่ดีมากเลย 

      อย่าลืมเช็ด ตัวเองเรื่อยๆ ค่ะ และสุขภาพพื้นฐานดี สุขภาพอื่นๆ ก็จะดีตามมาค่ะ  ^____

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น