5 อย่าง - ยิ่งทาน ก็ยิ่งง่วง


        สงสัยมาตั้งนานว่าทำไม? หลังทานอาหารบางอย่างเข้าไป ทำไมจึงง่วงนอนจังเลย ที่เจอบ่อยคือกาแฟ  มาดูไปพร้อมๆ กันว่านอกจากกาแฟ แล้วมีอะไรอีก

 1. กาแฟ    ปกติทานกาแฟเข้าไปแล้ว กาแฟจะกระตุ้นให้กระฉับกระเฉง แต่ถ้าเผลอทานตอนที่ท้องว่าง เน้นค่ะ ท้องว่าง ผลก็จะตรงข้ามทันที สาเหตุเพราะกระเพาะที่ไม่มีอาหารจะทำให้ คาเฟอีน สามารถแทรกซึมเข้าไปในกระแสเลือด แล้วส่งต่อไปยังสมอง ไปปิดกั้นไม่ให้ออกซิเจนมาเลี้ยงสมองได้เต็มที่ เลยทำให้เราง่วงเหงาหาวนอนทั้งที่เพิ่งจะทานกาแฟเข้าไป

2. ช็อกโกแลต เป็นยารักษาโรคนอนไม่หลับได้ผลชะงัดนัก เพราะมีสาร Phenylethylamine ที่จะช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย จนหลับสนิทได้ทั้งคืน แต่ถ้าเกิดไปทานช็อกโกแลตเข้มข้น ในตอนกลางวัน ก็อย่าแปลกใจเลยที่คุณจะง่วงจนลืมตาไม่ขึ้น


3. ครัวซองต์ รวมไปถึงขนมปัง และเบเกอรี่ประเภทเดียวกัน เพราะขนมอบพวกนี้จะอุดมไปด้วยแป้งขัดขาว ไขมันและน้ำตาล ซึ่งแต่ะอย่างย่อยยากๆ ทั้งนั้น ร่างกายจึงต้องดึงเลือดไปเลี้ยงที่กระเพาะมากกว่าปกติ เพื่อใช้ย่อยครัวซองต์ที่เราทานเข้าไป ทำให้สมองขาดเลือดไปเลี้ยง อาการง่วงซึมแบบไม่รู้สาเหตุก็เลยตามมายังไงล่ะ

4.ถั่วเปลือกแข็ง เช่น ถั่วอัลมอนต์ ถั่วพิตาซิโอ้ มะม่วงหิมพานต์ ฯลฯ  ถั่วพวกนี้จะมีเส้นใยอาหารสูงกรดไขมันชนิดดีก็เพียบเช่นกัน เหมาะจะเป็นของว่างสำลหรับคนรักสุขภาพ แต่การจะย่อยเส้นใยเหล่านี้จะทำให้ท้องอืด และก็ง่วงนอนได้

5. กล้วย ฮอร์โมเซโรโทนิน และนอร์เอพิเนฟริน จากกล้วย จะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา ทำให้จิตใจเคลิบเคลิ้มจนไม่อยากขยับตัวทำอะไร หรือพูดแบบง่ายๆ ว่าขี้เกียจ และง่วงนอนนั้นแหละ

   คราวนี้หมดข้อสังสัยเสียที อ่านแล้วรู้แระว่าทำไมความง่วงมาเยือนทุกที  อย่าลืมบอกต่อเพื่อนๆ ต่อๆ กันไปนะคะ จะได้หายสงสัยกันเสียที ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น