ควรทาน "ไข่" ทุกวัน!! เพราะ 7 ประโยชน์ดีๆ นี้

     7 ประโยช์นดีๆ นี้มีอะไรบ้าง มาอ่านกันเลยค่ะ
     1. รู้หรือไม่?  ไข่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยม เเละมีคุณค่าทางสารอาหารมากมาย
ไข่เพียง 1 ฟองให้โปรตีนอยู่ถึง 6 กรัม  เป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยมที่เหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากทานเนื้อสัตว์  นอกจากนี้สารอาหารภายในไข่ยังประกอบไปด้วย วิตามินเอวิตามินบี วิตามินอีไธอามีน โฟเลต ธาตุเหล็กเเมกนีเซียม โอเมก้า 3 สูง เเละยังอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่สำคัญต่อร่างกายของเราอีกด้วยค่ะ

     2.  ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอล
ก็เพราะไข่ประกอบไปด้วยคอเลสเตอรอล HDL ซึ่งเป็นไขมันดี เเละไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ  ทานไข่เป็นการช่วยลดระดับไขมัน LD Lซึ่งเป็นไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย เเละช่วยให้ร่างกายผลิตวิตามิน เเละฮอร์โมน เช่น เทสโทสเตอโรนเอสโตรเจน หรือฮอร์โมนคอร์ติซอล ให้กับร่างกายด้วย

     3. ทานเเล้วช่วยบำรุงสมอง เเละระบบประสาทได้ดี
อยากสมองไบรท์เจิดจรัสเเล้วล่ะก็การทานไข่ก็ช่วยได้เป็นอย่างดี เพราะในไข่มีสารอาหารสำคัญอย่างโคลีน ที่ช่วยในการพัฒนาสมอง เกี่ยวข้องกับระบบความจำเป็นสารตั้งต้นที่ส่งผ่านสื่อประสาทที่เรียกว่าแอซิติลโคลีน ควรค่ากับคุณผู้หญิงทั้งหลายที่กำลังตั้งครรภ์ค่ะ ช่วยลดความเสี่ยงต่อความผิดปกติของเด็กในครรภ์ได้ค่ะ

     4. ไข่ทำให้ผิวพรรณดู สดใส เปล่งปลั่งขึ้นได้เยอะ
เพราะวิตามินบี คือสิ่งที่ทำให้ผิวของเราดูนุ่มเนียน เเละสดใสเปล่งปลั่ง แถมยังช่วยเรื่องความงามได้ดีโดยเฉพาะบำรุงเส้นผม หรือพัฒนาสุขภาพตาของคุณได้อีกด้วย

    
5. บำรุงกระดูก เเละสุขภาพฟัน
OMG!! ทราบไหมค่ะว่าประโยชน์ของไข่ก็เป็นตัวช่วยดีๆ ในการบำรุงดูเเลกระดูก เเละฟันได้เหมือนกัน  เพราะไข่ประกอบไปด้วยวิตามินดี เเคลเซียม ที่จะเข้าไปบำรุงเเละเสริมสร้างความเเข็งเเรงให้กับฟันรวมถึงกระดูกของเรานั่นเอง  เเถมยังช่วยบำรุงกล้ามเนื้อได้ดี สำหรับคนที่ไม่อยากทานเนื้อสัตว์ก็ลองเลือกทานไข่เพื่อเป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อดูค่ะเพราะไข่ไก่ 2 ฟองให้คุณค่าเท่าๆ กับเนื้อสัตว์ 1 ส่วนโดยเฉพาะให้ทานไข่ขาวที่มีโปรตีนอยู่สูงจะช่วยบำรุงกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดีค่ะ

     6.  ช่วยลดน้ำหนัก

ด้วยความที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย  เเถมการทานไข่ยังทำให้คุณรู้สึกอิ่มง่ายกินน้อยลง แนะนำค่ะให้ทานในมื้อเช้าจะเป็นเรื่องที่ดีมากเลยค่ะ เพราะจะช่วยลดปริมาณการทานอาหารที่คุณกินในระหว่างวันได้ เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดไขมัน เเละลดน้ำหนักได้ดีค่ะ

     7.  ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ
อย่างที่เราพอได้ทราบประโยชน์ของไข่กันไปบ้างเเล้ว นั่นแหละค่ะไข่จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรค เช่น มะเร็งเต้ามนม ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ หรือลดความเสี่ยงต่อโรคต้อกระจก  รวมไปถึงรักษาโรคภาวะหลอดเลือดเเข็งได้อีกด้วย


         เราเห็นประโยชน์ของไข่ที่ดีต่อร่างกายของเรามากมายกว่าที่คิดไว้  เเถมหาซื้อได้ง่าย สะดวก และยังราคาไม่เเพงทำทานก็ง่าย ควรมีติดครัวไว้ และมาทานไข่ทุกๆ เช้ากันนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น