"เต้าหู้" กับคุณประโยชน์เน้นๆ ที่ต้องว้าว!!

    

      "เต้าหู้" กับประโยชน์ไม่ได้ธรรมดาเลย  โดยเฉพาะเป็นหนึ่งในอาหารเพื่อสุขภาพ เเละลดน้ำหนัก แถมยังมีดีต่อสุขภาพของคนที่ทานอีกด้วย คนจำนวนมากอาจไม่เคยรู้ว่า "เต้าหู้" มีดีอะไรบ้าง ตามมาอ่านค่ะ

     1. เต้าหู้ เเละผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองมีสารกลุ่มไอโซฟลาโวนสูง
ซึ่งทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมนเอสโทรเจนในเพศหญิง เเละควบคุมการเสริมสร้างกระดูกในร่างกายดังนั้นผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองจึงมีความสำคัญสำหรับผู้หญิงทุกวัยโดยเฉพาะในวัยหมดประจำเดือน

     2. เสริมสร้างกระดูก เเละฟัน
ก็เพราะในเต้าหู้มีเเคลเซียมสูง เหมาะกับคนทุกวัยโดยเฉพาะเด็กๆ เเละสตรีมีครรภ์ซึ่งต้องการเเคลเซียมปริมาณมาก นอกจากนี้ยังช่วยลดโอกาสเกิดภาวะกระดูกพรุนในผู้สูงอายุเเละสตรีวัยทองอีกด้วยค่ะ

    3. ป้องกันโรคความดันโลหิตสูง เเละโรคหัวใจ
เพราะเต้าหู้ไม่มีคอเรสเตอรอลจึงช่วยลดโอกาสเป็นโรคความดันเเละหัวใจ

     4. ป้องกันโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก 
เต้าหู้เป็นเเหล่งของซีลีเนียม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการทำงานของระบบต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ในคุณผู้ชายได้อีกด้วยค่ะ
     5 .เต้าหู้เป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยม 
โปรตีนจากเต้าหู้ให้คุณค่ามากกว่าเนื้อสัตว์บางชนิดในปริมาณเท่ากันถึงสองเท่า โปรตีนที่ได้จากถั่วเหลืองแปรรูปประเภทนี้มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายถึง 8ชนิด และยังเป็นโปรตีนที่ให้ไฟเบอร์หรือกากใยอาหารที่ช่วยในระบบย่อยอีกด้วย นอกจากนั้นโปรตีนประเภทนี้ยังมีประสิทธิภาพในการลดคอเลสเตอรอลและลดระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ในกระแสเลือดได้


     6. เหมาะสำหรับผู้ที่เเพ้นมวัว
ซึ่งอาจเกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถย่อยน้ำตาลเเล็กโทสในนมได้ การดื่มน้ำเต้าหู้จึงเป็นทางเลือกที่ดีเเม้คุณค่าทางอาหารจะน้อยกว่านมวัวเเต่ก็สามารถชดเชยด้วยการรับประทานอาหารประเภทโปรตีนเเละเเร่ธาตุอื่นๆ ได้ค่ะ

      7. ป้องกันโรคระบบทางเดินอาหารเเละมะเร็งลำไส้
เส้นใยอาหารในเต้าหู้ทำหน้าที่ช่วยการทำงานของระบบทางเดินอาหารเเละลำไส้ลดโอกาสการเกิดมะเร็งลำไส้ได้

     ข้อมูลเพิ่ม : นอกจากนี้เต้าหู้ก็ยังมีเลซิทิน ซึ่งมีผลในการลดไขมันและช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบประสาทที่เกี่ยวกับความทรงจำด้วย "เต้าหู้" อาหารเลิศรสที่มาจากดินเเดนจีนโพ้นทะเลเราได้รับวัฒนธรรมการทานเต้าหู้ เเละได้มาดัดเเปลงเป็นหลายๆ ส่วนผสมของอาหารไทยหลายชนิด  นอกจากนี้เต้า  หู้เต้าฮวยน้ำ เเละนอกจากจะมีโปรตีนสูงเเล้วยังมีสารอาหารอื่นๆ เช่นคาร์โบไฮเดรต เเคลเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส รวมทั้งเส้นในอาหารเเละยังมีไขมันอิ่มตัวต่ำไม่มีคอเรสเตอรอลเต้าหู้หนึ่งหน่วยบริโภค (100 กรัม) ให้พลังงานประมาณ 73 กิโลเเคลอรี่ เพียงเท่านั้นเองเหมาะสำหรับท่านที่อยากลดน้ำหนักได้ดีเลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น