มะขามป้อม สุดยอดวิตามินซี (สรรพคุณ เริ่ด!!)

    
     เมื่อนึกถึงวิตามินซี  ในผลไม้ มีหลายอย่างมากมายที่อุดมไปด้วยวิตามินซี แต่วันนี้เราจะมาพูดถึง ผลไม้ที่มีมาช้านาน แต่ไม่ค่อยมีใครนึกถึง นั่นคือ "มะขามป้อม" สรรถคุณเลิศ แบบไหนมาดูค่ะ 

    1. เป็นแหล่งวิตามินซี ชั้นยอด 
รู้หรือไม่?  มะขามป้อม 1 ผล  ให้ปริมาณวิตามินซีสูงถึง 40%  เทียบเท่ากับส้ม 2 ผล  ยังมีสารแทนนิน และโพลีฟีนอล ซึ่งเป็นสารป้องกันการสลายตัวของวิตามินซี ทำให้วิตามินซีคงตัวอยู่ได้นานอีกด้วย   นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แคลเซียมรวมถึงฟอสฟอรัสด้วยค่ะ ( จากผลการวิจัยยังระบุไว้ว่าวิตามินซีนี้มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

กว่าวิตามินซีสังเคราะห์)

   2.  สรรพคุณทางยาช่วยแก้ไอ เจ็บคอ ละลายเสมหะ
ช่วยแก้ไอ แก้เจ็บคอ ลดเสมหะ ได้ดีมากๆ เพราะวิตามินซี และสารในกลุ่นแทนนิน แถมรสเปรี้ยวในตัวนั้นช่วยในเรื่องของการละลายเสมหะ และยังบำรุงเสียงได้ดีเสียด้วยค่ะ


   3.  ช่วยดับกระหาย
เมื่อกระหายน้ำให้ทานมะขามป้อมสดๆ จะช่วยได้ดีมากค่ะ หลังจากนั้นเมื่อดื่มน้ำเปล่าตามหลังไปจะให้ความรู้สึกที่สดชื่นเพิ่มขึ้นอีกค่ะ


   4. แก้อาการท้องเสีย โรคบิด
นี่อีก 1 สรรพคุณเด่นทางยา ในตำรับไทย ช่วยแก้อาการท้องเสีย, แก้โรคบิด,  หากรักษาอาการเลือดออกตามไรฟัน ให้นำลูกสดๆ ไปต้มน้ำประมาณ 10-20 นาที แล้วนำมาดื่ม จะช่วยบรรเทาอาการได้เป็นอย่างดีค่ะ


   5. บรรเทาอาการคันจากเชื้อรา หรือน้ำกัดเท้า
ใช้ส่วนรากมะขามป้อม มาสับเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปต้มเอาน้ำ มาทาตรงบริเวณที่เป็นเชื้อรา จะช่วยบรรเทาการคันได้ หรือหากจะใช้กำจัดเชื้อโรคจากน้ำกัดเท้าก็ให้ใช้เปลือกผสมลงไปแช่พร้อมกับน้ำที่ใช้แช่เท้า วิธีนี้จะช่วยทนทานต่อโรคนี้ได้ เพราะจะให้ผิวเท้าหนาขึ้นนั่นเอง


   6. มีฤทธิ์ เป็นยาระบายอ่อนๆ และช่วยแก้อาการท้องผูก

ช่วยระบายทำให้ระบบขับถ่ายของร่างกายทำงานได้ดี และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ใครที่มีปัญหาเรื่องนี้หมดห่วงเรื่องท้องผูกไปได้เลย แต่หากทานมากเกินไปอาจทำให้ท้องเสียแทนได้นะคะ


   7.  บำรุงผิวพรรณ
เริ่ด!! ก็เพราะมีวิตามินซีสูงนี่แหละ จึงมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณ ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย และยังทำให้หน้าขาวสดใสได้อีก  จะทานเป็นผล หรือคั้นน้ำมาทาหน้า ก็ช่วยให้ผิวพรรเปล่งปลั่งได้อีกด้วย

     ข้อมูลเพิ่ม  : มะขามป้อม หรือ Indiangooseberry เป็นพืชตระกูลเดียวกับมะยม มักเจริญเติบโตได้ดีในภมูมิภาคเอเซีย หรือพื้นที่เขตร้อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น