6 ประโยชน์ "น้ำเก็กฮวย"


         มาพูดถึง "น้ำเก็กฮวย" นอกจากอร่อยชื่นใจ ยิ่งได้ทานตอนอากาศร้อนๆ  ได้ความรู้สึกสดชื่น หอมหวานที่สุด  แล้วเรารู้หรือไม่ว่า มีประโยชน์อะไรบ้าง?  วันนี้เรามีมาบอกกัน พร้อมทั้งแนะนำ "เคล็ดลับ" ดีๆ  ค่ะ

 1. มีอะไร อยู่บ้าง
     อุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ (Flavonids) ที่คุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ  (สารต้านอนุมูลอิสระมีสรรพคุณช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง) ชะลอวัยให้ผิวพรรณที่เปล่งปลั่งมากขึ้น  เด่นอีกเรื่องการขับสารพิษในร่างกาย, เป็นยาระบายอ่อนๆ , ขับลม  "เก็กฮวย" มีสารโคลีนที่ช่วยให้ร่างกายสารเลซิติน ,ช่วยลดไขมัน, ลดคอเลสเตอรอล
  
2.  ช่วยดับร้อน      
     เก็กฮวย มีฤทธิ์เย็น  จึงช่วยดับร้อนในร่างกายเรา แก้ร้อนใน, แก้กระหาย 
   
3. บำรุงหัวใจ 
    จัดได้ว่าเป็นพีชสมุนไพร ที่ดีต่อสุขภาพหัวใจมากๆ เพราะว่ามีฤทธิ์ลดระดับความดันโลหิต (มีข้อมูลเพิ่มเติม จากมูลนิธิโรคหัวใจแห่งประเทศไทย) การดื่มน้ำเก็กฮวยช่วยป้องกัน "โรคหัวใจ และหลอดเลือด" ได้เป็นอย่างดีค่ะ

4. ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร     
    หากดื่มเป็นแบบร้อนๆ จะยิ่งช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารได้ดีมากยิ่งขึ้น  หรือใครมีปัญหาเรื่องอาการปวดท้องจากอาหารไม่ย่อยแล้ว ให้ลองทำชาดอกเก็กฮวยร้อนๆ ทานนะคะช่วยได้ดีเลยค่ะ

5. ดีท็อกซ์ร่างกาย
     ช่วยขจัดสารพิษ และสิ่งตกค้างต่างๆ ภายในร่างกายของเรา โดยจะขับออกมาในรูปแบบปัสสาวะ และเหงื่อค่ะ

6. ช่วยบำรุงโลหิต
     ช่วยในการขยายหลอดเลือด และช่วยแก้ในเรื่องโรคเลือดต่างๆ ได้อย่างดีเลยค่ะ


      ข้อมูลที่น่าสนใจ  :  เก็กฮวย เป็นดอกไม้ตระกูลเดียวกัน กับดอกทานตะวัน และดาวเรือง  ส่วนที่เรานำมาต้มน้ำดื่มเป็นส่วนของดอกค่ะ สายพันธุ์ของดอกคือชนิดสีขาว และสีเหลือง ถูกจัดว่าเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น มีกลิ่นหอม ให้ความสดชื่น แม้ดอกจะมีกลิ่นฉุน แต่เมื่อนำมาต้มจะได้กลิ่นที่หอมมากๆ เลยล่ะค่ะ และจึงนำมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยได้ด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น