ไปรับลมหนาวที่ "ดอยเสมอดาว" กัน



    เริ่มเข้าหน้าหนาว กันแล้วนะคะ สำหรับคนที่อยู่บางจังหวัดอาจหนาว แต่หนาวไม่นาน แต่สำหนับภาคเหนือนั้นหน้าหนาวของทุกปีมักไม่ทำให้เราผิดหวังเลย วันนี้เราจะมาเชิญชวนให้ไปสัมผัสลมหนาวกันเริ่มจาก “ดอยเสมอดาว” เรามาทำความรู้จักก่อนไปเยือนซักนิดค่ะ

     1. “ดอยเสมอดาว”  ตั้งอยู่ที่จังหวัดน่าน ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ตำบลศรีษะเกษ อำเภอเขาน้อย เป็นจุดชมวิวที่สวย และงดงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน มีพื้นที่เป็นลานกว้างตามสันเขา เหมาะกับการนอนกางเต้นท์พักผ่อน เพื่อชมทะเลหมอก และพราะอาทิตย์ขั้นยามเช้า และนอนดูดาวในกลางคืน  
    
     2. เป็นดอยที่ไม่สูงมาก แต่โรแมนติคสุดๆ

เป็นแนวสันเขา สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ประมาณ 888 เมตร แต่เราสามารถได้ชมวิวทัศน์ยอดเขาน้อยใหญ่ได้ไกลแบบสุดลูกหูลูกตาเลย ยิ่งเมื่อเราได้ยืนอยู่บริเวณจุดชมวิว เราจะได้เห็นแม่น้ำน่านที่สวยงามที่อยู่เบื้องล่างอีกด้วย

พร้อมทั้งมองเห็นขุนที่สวยงามโดยรอบ โดยเฉพาะยามค่ำคืน จะได้สัมผัสบรรยากาศเงียบสงบ กับธรรมชาติที่อยู่รอบๆ ตัวอย่างแท้จริง แถมได้นอนชมทะเลดาวที่สุดแสนจะโรแมนติค

    3. อากาศที่หนาวเย็น ตลอดทั้งปี

ไม่ว่าจะฤดูกาลไหน บริเวณ “ยอดดอยเสมดาว” จะมีอากาศเย็นตลอดทั้งปี ยิ่งถึงฤดูหนาวแล้ว บางปีอุณหภูมิลดต่ำลงเหลือเพียงเลขตัวเดียว ซึ่งที่ตั้งอยู่บนสันเขา และเป็นลานโล่งกว้าง จำทำให้รับลมได้จากทุกทิศทาง อากาศจึงได้หนาวเย็นตลอด ใครที่ชอบบรรยากาศพักผ่อนท่ามกลางความหนาวจะไม่ควรพลาดที่นีเด็ดขาด   

     4. ช่วงไหนเหมาะที่จะไป "แอ่วดอย"

ปกติเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมตลอดทั้งปี

    • ช่วงต้นเดือนมีนาคม จนถึงกลางเดือนพฤษภาคม จะมีอุณหภูมิสูงที่สุด
    • ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม จนถึงกลางเดือนตุลาคมไปแล้วจะเป็นฤดูฝน
    • ช่วงตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม จนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์จะมีอากาศหนาวเย็น

ในช่วงหน้าร้อนท้องฟ้าจะปลอดโปร่ง มองเห็นวิวทิวทัศน์รอบด้านได้ชัดเจนที่สุดเลยค่ะ แต่ละฤดูก็จะมีความสวยงาม ที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าเราจะชอบบรรยากาศแบบไหน เลยช่วงเวลาไปสัมผัสได้ตามชอบค่ะ


     5. มุมที่ไม่ควรพลาด เมื่อได้ไปเยือน

อาจดูเผินดูเหมือนว่าไม่มีอะไรมากนอกจากวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ธรรมชาติ แต่ยังมีมุมให้ถ่ายรูปเซลฟี่เยอะมากๆ สำหรับเราแล้วต้องไม่พลาดเก็บรูปสวยๆ เก๋ๆ และอีกมุมี่ห้ามลืมเก็บภาพกลับมาคือรูปบนเนินเขา ให้อารมณ์เหมือนว่าเรากำลังเดินอยู่บนสันเขาที่สูงเสียดฟ้า ซึ่งเป็นภาพที่น่าประทับใจมากๆ ที่สุดเลยค่ะ นอกจากนี้ยังมีมุมให้เก็บภาพประทับใจได้อีกหลากหลาย และเยอะมากๆ เลยทีเดียว

      6. เส้นทางสู่ "ดอยเสมอดาว" 

เริ่มต้นจากกรุงเทพฯ ขับรถมุ่งหน้าทางจังหวัดนครสวรรค์ > จังหวัดพิษณุโลก> ถึงจังหวัดแพร่ แล้วเข้าสู่ถนนยันตรกิจโกศล ให้ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 101 มุ่งหน้าไปยังอำเภอเวียงสา > จังหวัดน่าน แล้วเลี้ยวขวาไปถนนเจ้าฟ้า ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 1026 ขับต่อไปเรื่อยๆ จนถึงอำเภอนาน้อย ระยะทางประมาณ 35 กิโลเมตร จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปถนนสายนาน้อย – ปางไฮ ไปทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1083 ไปเรื่อยๆ จนเห็นป้ายที่แยกซ้ายเข้ามุ่งหน้าไปทางดอยเสมอดาว และผาหัวสิงห์ (งานนี้ใครมี GPS ก็หายห่วงได้เลยค่ะ)

  7.  ข้อแนะนำ (หากไม่แน่ใจ)

ไม่ว่าจะสอบถามเกี่ยวกับเส้นทาง หรือข้อมูลของดอยเสมอดาว อุทยานแห่งชาติศรีน่า เช่น การเดินทาง, สภาพอากาศ, ที่พัก, หรือข้อสงสัยอื่นๆ ไม่แน่ใจแนะนำให้โทรสอบถามจากทางเจ้าหน้าที่ของอุทยาน จะดีที่สุด สอบถาม

รายละเอียดเพิ่มเติม ที่เบอร์โทรศัพท์ : (054) 731-714, (098) 803-2872, (093) 242-2914

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น